Kế hoạch giáo dục năm học 2020-2021         

Thứ tư - 09/09/2020 16:17
        
PHÒNG GD & ĐT DIỄN CHÂU                                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS VẠN PHONG                                                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
         Số 75 /KH-THCSVPh                                                    
                                                                                                     Diễn Vạn, ngày  7  tháng 9 năm 2020
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Năm học 2020-2021
        
         A. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
         Chương trình Giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
          Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.
          Công văn số 2384/BGDĐT-GDTrH ngày 01/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
 Công văn số 1319/SGD&ĐT-GDTrH ngày 15/7/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về hướng dẫn xây dựng và phê duyệt kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Công văn số 570/PGD&ĐT-THCS ngày  20/7/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu về hướng dẫn xây dựng và phê duyệt kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
          Trường THCS Vạn Phong xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2020-2021 như sau:
          B. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
I. MỤC TIÊU.
  Tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nâng cao chất lượng giáo dục được quy định tại Chương trình giáo dục hiện hành và đạt mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của học sinh, của gia đình và xã hội.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, phát huy tính chủ động sáng tạo của người học, tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh.
Thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đào tạo nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo; chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng kiểm tra năng lực thực tế; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.
II. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
1. Kết quả học lực hạnh kiểm:
- Kết quả xếp loại học lực: Loại giỏi: 11 % ; Loại Khá : 45 % Loại TB: 43 % ; Loại yếu: 1 % 
- Kết quả xếp loại  hạnh kiểm:  Tốt:  84%; Khá: 15%; TB : 1 %   Yếu: 0 %
2. Kết quả các kì thi:
+ Khối 9: 29-31 em. Trong đó  môn Văn 4 em, Toán 3 em, Lí 3 em, Hóa 3 em, Sinh 4 em, Địa 4 em, Sử 3 em, CD 4 em, Tiếng Anh 3 em, Tin học 2 em.
+ Khối 8( Nếu thi): 29-30 em.
+ Khối( Nếu thi) 6; 7: 12-15 em/khối.
+ Thi tin học trẻ cấp huyện đạt 1 em.
- Kết quả các Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Đạt trên mặt bằng tuyển sinh của vùng.
- Kết quả thi HSG tỉnh: phấn đấu đạt 2 em, trong đó môn Ngữ Văn 1 em, môn Địa Lý 1 em.
- Kết quả các Cuộc thi, Hội thi khác: Tham gia đầy đủ và có chất lượng các Cuộc thi, hội thi do cấp trên tổ chức.
- Tỷ lệ học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm là 100%
- Kết quả đối với học sinh tham gia các nội dung giáo dục tăng cường (nếu có) 100% các em tham gia các nội dung tăng cường đều đạt
C. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
I. NHIỆM VỤ
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định:
a) Xây dựng kế hoạch giáo dục các môn học/hoạt động giáo dục .
-  Về khung chương trình các môn học và HĐGD
TT Môn học Số tiết của môn/ HĐ lớp 6 Số tiết của môn/ HĐ lớp 7 Số tiết của môn/ HĐ lớp 8 Số tiết của môn/ HĐ lớp 9 Lưu ý
HK1 HK2 CN HK1 HK2 CN HK1 HK2 CN HK1 HK2 CN  
1 Ngữ văn 72 68 140 72 68 140 72 68 140 90 85 175  
2 Lịch sử 18 17 35 36 34 70 36 17 53 18 34 52  
3 Địa lý 18 17 35 36 34 70 18 34 52 36 17 53  
4 Ngoại ngữ 54 51 105 54 51 105 54 51 105 54 51 105  
5 Toán 72 68 140 72 68 140 72 68 140 90 85 175  
6 Vật lý 18 17 35 18 17 35 18 17 35 36 34 70  
7 Hóa học 0 0 0 0 0 0 36 34 70 36 34 70  
8 Sinh học 36 34 70 36 34 70 36 34 70 36 34 70  
9 GDCD 18 17 35 18 17 35 18 17 35 18 17 35  
10 Công nghệ 36 34 70 18 34 52 36 17 53 18 17 35  
11 Âm nhạc 18 17 35 18 17 35 18 17 35 0 17 17  
12 Mỹ thuật 18 17 35 18 17 35 18 17 35 18 0 18  
13 Thể dục 36 34 70 36 34 70 36 34 70 36 34 70  
14 Tự chọn Tin học 36 34 70 36 34 70 36 34 70 36 34 70  
15 Tự chọn                          
16 GD tập thể                          
17  HĐ GDNGLL 9 9 18 9 9 18 9 9 18 9 9 18  
18  HĐ GDHN                   05 04 09  
Tổng số tiết 459 434 893 477 468 945 513 468 981 536 506 1042  
Số tiết/tuần
(cả năm học)
893 tiết / 35 tuần=25.52 tiết 945 tiết / 35 tuần=27 tiết 981 / 35tuần
=28.03 tiết
1042 tiết/35 tuần
=29.77 tiết
 
- Kế hoạch giáo dục từng môn học/hoạt động giáo dục (Phụ lục kèm theo)
b) Tổ chức thực hiện
Căn cứ Khung chương trình giáo dục hiện hành, các văn bản hướng dẫn đổi mới hoạt động chuyên môn và đề nghị của các Tổ chuyên môn, trường ban hành kế hoạch dạy học cho các môn học như sau: Văn, Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh), Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, GDCD, Công nghệ, Thể dục, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục tập thể, HĐ GDNGLL, HĐ GDHN.
Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học theo khung thời gian 35 tuần, trong đó học kì I là 18 tuần; học kì II là 17 tuần. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức - kỹ năng và yêu cầu của cấp học, các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết theo khung 35 tuần.
Các tổ, nhóm chuyên môn linh hoạt trong việc thực hiện khung phân phối chương trình để đưa các nội dung dạy học theo chủ đề tích hợp, chủ đề giáo dục STEM, các chủ đề dạy học trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường,… các nhóm thống nhất điều chỉnh trình tự các bài dạy cho phù hợp; tùy vào năng lực, mức tiếp thu của từng đối tượng học sinh, Tổ (nhóm) thống nhất việc gia giảm thời lượng cho từng nội dung bài cụ thể … tất cả đều được thể hiện trong biên bản họp nhóm và được Hiệu trưởng duyệt trước khi thực hiện.
2. Thực hiện chương trình giáo dục tăng cường:
Nhà trường ở vùng đặc biệt khó khăn nên đang tập trung nâng cao chương trình dạy học đại trà, chưa thực hiện chương trình giáo dục tăng cường.
3. Thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập:
    Bồi dưỡng học sinh giỏi:
Tiếp tục phát hiện những học sinh có năng khiếu ở các bộ môn Văn, Toán, Anh, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, CD, Tin học ngay từ đầu năm học, bộ phân chuyên môn đã xây dựng kế hoạch, thực hiện tuyển chọn học sinh giỏi, xuất sắc ở các bộ môn để thành lập đội tuyển học sinh dự thi cấp huyện. Dự kiến thực hiện thi học sinh giỏi cấp trường vào tháng 9/2020 để chọn đội tuyển dự thi HSG cấp huyện vào tháng 10/2020.
 Khối 6;7; 8: Tổ chức thi tuyển chọn học sinh giỏi, yêu thích bộ môn Toán, Lí, Hóa, Sinh, Tin học, Văn, Anh, Sử, Địa, CD, Ngoại ngữ và có kế hoạch bồi dưỡng để tham gia cuộc thi đạt yêu cầu đề ra.
Phụ đạo học sinh yếu:
 Phân công giáo viên giỏi, có kinh nghiệm giảng dạy ở các lớp có nhiều học sinh trung bình- yếu.
Giáo viên bộ môn có trách nhiệm phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh nhằm kịp thời khắc phục tình trạng học sinh yếu kém, lười học tập; lập danh sách học sinh yếu kém gửi về Phó Hiệu trưởng  ngay sau khi bước vào năm học mới để có kế hoạch thực hiện phụ đạo học sinh yếu kém kịp thời.
Đối với bộ môn Sinh, Sử, Địa và một số môn còn lại, giáo viên bộ môn phối hợp với Chi đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch truy bài cho học sinh học sinh theo kế hoạch từng học kỳ nhằm phấn đấu hạn chế học sinh trung bình yếu bộ môn. Chú ý chất lượng học sinh khối lớp 9.
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn theo dõi sát, hướng dẫn phương pháp học tập, tổ chức truy bài đầu giờ, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ; thực hiện đôi bạn cùng tiến, nhóm bạn học tập...
 4. Triển khai giáo dục STEM:
  Thực hiện giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện CT GDPT ở những môn học liên quan. Các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng các chủ đề giáo dục STEM, tập trung vào mức độ Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM”, các bộ môn Toán, Lí, Hóa, Sinh, Công nghệ thực hiện một năm học tối thiểu 01 chủ đề giáo dục STEM. Tùy điều kiện môn học, có thể thực hiện ở các mức độ cao hơn như “Tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM, hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật”.
5. Tổ chức hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ học tập:
Trong năm học, dựa trên tình hình thực tế, các tổ chuyên môn tiếp tục xây dựng kế hoạch, thiết kế các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để lồng ghép vào các hoạt động của tổ nhóm bộ môn dựa trên các nhóm nội dung: Giáo dục và phát triển cá nhân; Quê hương đất nước và hòa bình thế giới; Cuộc sống gia đình; Thế giới nghề nghiệp; Khoa học và nghệ thuật.
Hiệu trưởng nhà trường dựa trên kế hoạch của các tổ bộ môn để có thể tổ chức các hình thức trải nghiệm tham quan, thực địa, tổ chức các trò chơi vận động, hội trại, các hoạt động xã hội, các hoạt động tình nguyện nhằm giáo dục đạo đức đối với học sinh.
Tham dự hội thi, hội diễn văn nghệ cấp trường, Tổ chức các hoạt động khéo tay kĩ thuật, hội thao cấp trường 1 lần/năm (nấu ăn, cắm hoa, vẽ tranh, TDTT. . .). Lồng ghép tích hợp bảo vệ động vật hoang dã vào tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Tổ chức thực hiện dạy học tự chọn môn thể dục theo quy định của ngành trên tinh thầ học sinh tự chọn bộ môn yêu thích để đăng ký (bơi lội, bóng rỗ, cầu lông, Vovinam). Tiếp tục xây dựng Câu lạc bộ  bơi lội do giáo viên dạy TD phụ trách.).
Tuyên truyền và thực hiện chuyên đề về “Biển đảo quê hương”, “Dân ta phải biết sử ta”, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội xâm nhập học đường; an toàn giao thông… để giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh
 Xây dựng Đội “Học sinh tình nguyện gìn giữ môi trường”.
Tổ chức cho học sinh được tham quan ngoại khóa tìm hiểu truyền thống lịch sử, cách mạng kết hợp vui chơi giải trí ít nhất 1 lần / học kỳ.
6. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao:
Tích cực hướng dẫn học sinh tham gia tốt cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện theo kế hoạch Phòng giáo dục, ….
Tổ chức tốt các tiết ngọai khóa nhằm giáo dục học sinh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (Thi làm khẩu hiệu, vẽ tranh biếm họa, giáo dục trật tự ATGT) vào đầu tháng 9 và thực hiện lồng ghép một số nội dung: Giáo dục quyền trẻ em. Giáo dục phòng chống HIV/AIDS, ma túy và các tệ nạn xã hội. Tiếp tục phát động trong học sinh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” qua việc thực hiện phong trào “Ba không” của nhà trường (Không xả rác, không nói tục chửi thề, không sử dụng bạo lực). Tổ chức các hoạt động thi đua về văn nghệ, TDTT dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm giáo dục cho học sinh có được những hiểu biết, những tình cảm chân thành đối với con người, với Tổ quốc, với thiên nhiên và với cả chính bản thân mình.
 Tiếp tục thực hiện tiết dạy ngoài nhà trường tại các khu di tích (bộ môn Sinh 6 và Công nghệ 7) giúp học sinh trải nghiệm trong học tập. Kết hợp với hoạt động ngoại khóa để giáo dục cho học sinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong các ngày lễ lớn. Giáo dục, định hướng cho học sinh những kỹ năng trong cuộc sống từ các hội thi “Kể chuyện Bác Hồ”, “Thiếu niên làm theo lời Bác”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”...
 Hàng năm, nhà trường thường xuyên tổ chức Hội thi Rung chuông vàng, Giáo dục cho các em về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp của các anh hùng Liệt sĩ, của Chủ tịch Hồ Chí Minh….. Tổ chức tốt Đêm hội trăng rằm, hội Xuân hằng năm để tạo thêm sân chơi cho học sinh.
Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống; khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ sở thích. Tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
 7. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật:
  Công tác ruyên truyền, Giáo dục đạo đức, lối sống:
Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học; tuyên truyền để học sinh hiểu đúng ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; tổ chức cho học sinh hát Quốc ca trong các lễ chào cờ đầu tuần, trong các hoạt động tập thể; tổ chức tập thể dục giữa giờ và duy trì thực hiện thường xuyên trong năm học. Tổ chức thực hiện hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và định hướng thị hiếu âm nhạc giúp học sinh hướng tới giá trị chân-thiện-mỹ theo Thông tư số 23/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 quy định về tổ chức hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
Đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh về thể chất, tinh thần cả trong và ngoài nhà trường. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh các trường theo Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 17/12/2017 của Bộ GDĐT, trong đó tập trung thực hiện tốt việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; linh hoạt trong việc chọn địa điểm, thời gian, bối cảnh thực hiện tư vấn để đạt hiệu quả; phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động hội đồng tư vấn học sinh trong công tác tư vấn học đường.
Triển khai xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong các trường theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/04/2019 của Bộ GDĐT; triển khai công tác xã hội trong trường học theo Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT, quan tâm chú trọng hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; thực hiện giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường.
 Giáo dục pháp luật:
Tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội, AIDS, ma túy, mại dâm và phòng, chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai thông qua các môn học và HĐGD.
Đẩy mạnh giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Phổ biến rộng rãi kết quả đạt được của các cá nhân, đơn vị từ cuộc thi “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai”. Tăng cường tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, cách làm hay về giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của mọi thành viên trong nhà trường.
8. Tổ chức dạy thêm học thêm:
a. Mục đích:
Giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức các môn văn hóa đã được học trong chính khóa. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm bài các môn học. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đại trà các môn văn hóa trong nhà trường.
Giúp giáo viên có thêm thu nhập chính đáng để nâng cao đời sống kinh tế bản thân và gia đình.
b. Yêu cầu:
Học sinh học thêm phải có đơn đăng ký và có ý kiến đồng ý của cha (mẹ).
Giáo viên dạy thêm phải có đơn đăng ký kèm theo chương trình dạy thêm.
Nội dung dạy thêm không là nội dung thuộc chương trình trong chính khóa.
c. Đối tượng dạy thêm, học thêm:
Đối tượng dạy thêm: Là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại trường THCS Vạn Phong năm học 2020 - 2021.
Đối tượng học thêm: Là học sinh đang học từ lớp 6 đến lớp 9 tại trường THCS Vạn Phong năm học 2020 – 2021 có đăng kí học thêm trong nhà trường.
d. Chương trình, thời lượng dạy thêm:
Chương trình dạy thêm: Phạm vi kiến thức dạy thêm thuộc chương trình cấp trung học cơ sở, phù hợp với từng khối học.
Phân phối chương trình dạy thêm được xây dựng trong kế hoạch giáo dục môn học và được tổ chuyên môn và hiệu trưởng phê duyệt từ đầu năm và thực hiện cho cả năm học.
Môn học thêm:  Theo nguyện vọng của học sinh, nhà trường sẽ bố trí dạy thêm các môn học gồm Toán, Lí, Hóa, Văn, Anh, Sinh, Sử, Địa, GDCD.
Thời lượng dạy thêm, thời gian bố trí học thêm:
Tổng số buổi dạy thêm cả năm 70 buổi/lớp; Mỗi tuần dạy thêm không quá 3 buổi; Bố trí dạy thêm 28 tuần/năm.
Tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 không vượt quá 35 buổi .
9. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
Thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm, phù hợp với tình hình nhà trường, chú trọng rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
Xây dựng các chủ đề về đạo đức và pháp luật lồng ghép vào bộ môn GDCD.
Lồng ghép thực hiện chương trình “Bảo tồn động vật hoang dã” vào Chủ điểm “Mừng Đảng mừng xuân” thực hiện trong tháng 01, tháng 2, chủ điểm “Hè vui, khoẻ và bổ ích” thực hiện trong 3 tháng 6, 7, 8; Tiếp tục lồng ghép nội dung về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào thực hiện ở lớp 9 ở Chủ điểm tháng 04 “Hòa bình và hữu nghị”.
Tăng cường tích hợp nội dung trong chương trình Giáo dục hướng nghiệp vào tiết HĐ GDNGLL các nội dung cụ thể sau: Chủ đề tháng 10: “Chăm ngoan, học giỏi” thực hiện lồng ghép nội dung: “Các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS” trong chương trình GDHN lớp 9; Chủ đề tháng 4: “Hòa bình và hữu nghị” thực hiện lồng ghép nội dung: “Tìm hiểu thông tin về hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và thông tin về một số nghề phổ biến ở địa phương”.
10. Hoạt động hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS:
a. Giáo dục hướng nghiệp:
Thành lập Ban hướng nghiệp để thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh trung học cơ sở.
Phân công giáo viên chuyên trách phụ trách giáo dục hướng nghiệp cho học sinh khối 9.
Tiếp tục đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp, thực hiện phân luồng cho học sinh sau trung học cơ sở.
 Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường thông qua chương trình giảng dạy và các hoạt động tham quan ngoại khoá.
Dạy các bài hướng nghiệp theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tháng 10, 11, 12, 01, 02, 04 và 05 trong chương trình Công nghệ 9.
   b. Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS:
Việc tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được xem là một vấn đề cấp thiết hiện nay vì nó giúp cho học sinh chọn nghề một cách có cơ sở, giúp học sinh có được nhận thức đúng đắn hơn về nghề nghiệp.
Tổ chức chuyên đề “Định hướng nghề nghiệp” vào tháng 2/2021 và mời chuyên gia tư vấn về báo cáo tình hình tuyển sinh đồng thời tư vấn, định hướng cho HS lớp 9 để có thể giúp cho các em học sinh có những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Phối hợp với các trường có đào tạo trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp để mời giáo viên báo cáo với học sinh thông qua buổi sinh hoạt dưới cờ hoặc bố trí một buổi họp riêng với đối tượng học sinh cuối cấp nhằm giúp các em hiểu hơn về nhu cầu tuyển dụng phù hợp ngành nghề đặc thù của Thành phố và giúp cho phụ huynh và học sinh thấy được lợi ích của công tác tư vấn nghề.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh theo học ở các trường nghề; phân công trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 nắm bắt thông tin từng học sinh qua những kỳ kiểm tra cuối năm, phối hợp với giáo viên bộ môn phân loại trình độ từng học sinh, từ đó định hướng cho các em lựa chọn thi tiếp vào THPT hoặc theo học nghề tại trung tâm GDTX, trường Trung cấp nghề trên địa bàn.
11. Công tác đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và cán bộ quản lý:
Tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên theo Thông tư số 27/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý trường cán bộ quản lý trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 31/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS.
Cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục học tập bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường. Quan tâm phát triển, đào tạo đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn về kinh nghiệm quản lí; giỏi về chuyên môn; quan tâm bồi dưỡng giáo viên mới, giáo viên trẻ.
Việc triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo Chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của Ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo giáo và cán bộ quản lý giáo dục qua từng năm.
Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện, động viên đội ngũ tham gia các lớp sau đại học, nghiên cứu sinh, các lớp quản lí, ngoại ngữ, trung cấp chính trị để nâng cao nhận thức, chuyên môn, tay nghề đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS công lập theo thông tư số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV.
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ thông qua các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, rèn kĩ năng sống, giá trị sống cho học sinh thông qua báo cáo viên, các tổ chuyên môn trong nhà trường.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2020-2021 phù hợp với công việc của từng đối tượng trong nhà trường. Tiếp tục kế hoạch bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực và vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp.
II. GIẢI PHÁP
1. Đổi mới công tác quản lý của nhà trường, tổ chuyên môn.
2. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng đội ngũ.
- Tham gia tập huấn do Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức
- Tập huấn lại sau khi tập huấn được Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức
- Tham gia các cuộc thi
- Tích cực tham gia các cuộc vận động
- Đẩy mạnh tự bồi dưỡng của mỗi CBQL, GV
3. Đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn.
- Xây dựng chủ đề, chuyên đề
- Nghiên cứu bài học
- Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường
4. Đẩy mạnh việc đổi mới PPDH, HTTCDH, KTĐG
5. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
6. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học
          D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
         I. CÔNG TÁC QUẢN LÍ, CHỈ ĐẠO:
Hiệu trưởng thành lập các Ban chỉ đạo khi tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục theo quy định.
Xây dựng kế hoạch thực hiện cho các hoạt động giáo dục. (Các kế hoạch đã đính kèm)
Triển khai các kế hoạch hoạt động trong toàn thể CB – GV – NV trong các phiên họp Hội đồng sư phạm, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân, bộ phận phụ trách tổ chức thực hiện.
Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch, đảm bảo thực hiện các hoạt động đúng tiến độ, có hiệu quả.
Sau mỗi học kì, nhà trường tổ chức họp rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung kế hoạch, nội dung và công tác tổ chức.
Thực hiện công khai tất cả các hoạt động của nhà trường trong quá trình tổ chức thực hiện để nhận được sự phối hợp tốt từ phụ huynh học sinh và các ban ngành đoàn thể xã hội nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.
Phát huy vai trò của tổ trưởng chuyên môn, phụ trách các bộ phận trong việc tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá các hoạt động.
II. CÔNG TÁC KIỂM TRA:
Thực hiện công tác kiểm tra nội bộ, công tác kiểm tra hoạt động sư phạm của nhà giáo, đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên môn theo kế hoạch.
Phân công các phó hiệu trưởng kiểm tra việc thực hiện kế hoạch giảng dạy, nội dung và phương pháp giảng dạy của giáo viên thông qua dự giờ tiết dạy, các tiết thao giảng, chuyên đề…,  kiểm tra lịch báo giảng, sổ đầu bài hằng tuần.
Phân công  phó hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra sinh hoạt của tổ nhóm chuyên môn thông qua việc tham dự các buổi sinh hoạt của tổ, kiểm duyệt biên bản họp tổ nhóm hoặc kế hoạch thực hiện công tác hằng tuần.
Kiểm tra trường xuyên việc sử dụng thiết bị dạy học, sử dụng phòng học bộ môn trong các tiết thí nghiệm thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện hiện đại trong dạy học thông qua báo cáo và sổ theo dõi của bộ phận thiết bị.
Kiểm tra việc thực hiện hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT và hướng dẫn  của Sở GDĐT về hướng dẫn thực hiện các loại sổ trong nhà trường. Tổ chức kiểm tra  hồ sơ chuyên môn của giáo viên 2 lần/học kỳ, kiểm tra hồ sơ của tổ nhóm chuyên môn ít nhất 1 lần/học kỳ.
III. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO:
          Phó hiệu trưởng thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo yêu cầu của Phòng Giáo dục và Đào tạo kịp thời và đúng quy định.
          Trên đây là kế hoạch giáo dục năm học 2020-2021 của trường THCS Vạn Phong. Kế hoạch có thể thay đổi tùy theo yêu cầu công tác và tình hình thực tế của nhà trường./.
E. DỰ KIẾN LỊCH CÔNG TÁC THÁNG HỌC KỲ, THÁNG, TUẦN
Thời gian Nội dung công tác Phân công thực hiện Điều chỉnh
8/2020 Tham dự các lớp học chính trị hè, chuyên môn, tham gia lớp ANQP, lớp QCDC… BGH + GV, NV  
Ổn định nhân sự, phân công chuyên môn chuẩn bị năm học. BGH + tổ trưởng CM  
Tập huấn chương trình GDPT 2018 BGH + GV,  
Hoàn tất các báo cáo số liệu đầu năm BGH ; NV  
9/2020 Khai giảng năm học mới. Toàn trường  
Thảo luận phương hướng, nhiệm vụ năm học. BGH + tổ trưởng CM  
Hoàn tất các kế hoạch năm học (trường, tổ, nhóm).
Duyệt kế hoạch giảng dạy cá nhân, tổ.
BGH + tổ trưởng CM  
Bồi dưỡng chọn đội tuyển dự thi HSG cấp huyện khối 9 BGH + tổ trưởng CM + GV bồi dưỡng  
Tham gia họp tổng kết bộ môn. PHT + GV bộ môn  
Hội nghị KH đầu năm BGH, CBGV,NV  
Dự giờ giáo viên BGH + tổ trưởng CM  
Triển khai Hội thi Khoa học kỹ thuật BGH , Tổ CM  
Chuyên đề cấp trường: “Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” BGH + tổ Văn, LHS, VTM  
Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch BGH + TTCM + GV, NV  
Hoàn thành dữ liệu PCGD BGH, bộ phận VP  
Kiểm tra hồ sơ cá nhận, tổ chức BGH, TT, TP CM  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
10/2020
Lập DS HS dự thi HSG cấp huyện GVBG  
Tổ chức phát động tuần lễ học tập suốt đời, phát động phong trào thi đua toàn trường. BGH + TPT + GV + HS toàn trường  
Thi HSG cấp huyện khối 9 HS dự thi  
Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày 20/10 BGH + TPT + GV + HS toàn trường  
Tổ chức phát động tuần lễ học tập suốt đời, phát động phong trào thi đua toàn trường. BGH + TPT + GV + HS toàn trường  
Chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” BGH + tổ Toán, Anh văn, SĐCD + tổ CN -Tin  
Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch. BGH + tổ trưởng CM  
11/2020 Tiếp tục BDHSG các cấp    
Thi tìm hiểu về HIV/AIDS. BGH KHTN  
Thi Viết thư quốc tế UPU. BGH + KHXH  
Thi Văn nghệ, vẽ tranh, làm thiệp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. BGH + KHXH  
Tham gia Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp huyện BGH + GVHD, HS  
Chuyên đề cấp trường: Đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học BGH  +  Sử, Địa + Văn + Toán.  
Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch. BGH + tổ trưởng CM  
12/2020 Ôn tập, kiểm tra học kì I. BGH + tổ trưởng CM  
Chuyên đề ôn tập dưới sân trường cho khối 9 BGH + tổ Toán + tổ Anh văn  
Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch. BGH + tổ trưởng CM  
Kiểm tra hồ sơ cá nhận, tổ chức BGH, TT, TP CM  
 
 
 
 
 
 
 
1+2/2021
 
Sơ kết học kì I. Hoàn tất các báo cáo HKI gửi PGD, BGH +  tổ CM  
Hoạt động ngoại khóa cho học sinh BGH + GVCN  + HS 6,7;8;9  
Kiểm tra chéo hồ sơ học vụ, thiết bị, hoạt động thực hành thí nghiệm. BGH + học vụ + tổ CM  
Tổ chức hội Xuân 2021. BGH + Chi đoàn  
Đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học BGH + tổ CM  
Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch. BGH + tổ trưởng CM  
03/2021 Thao giảng chuyên đề cấp trường: Dạy học theo dự án – Đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học BGH, tổ CM  
Hoạt động ngày 8/3 và 26/3 BGH, nữ công, Đoàn TN  
Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch. BGH + tổ trưởng CM  
04/2021 Dạy học theo kế hoạch BGH + tổ VTM  
Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch. BGH + tổ trưởng CM  
05/2021 Tiếp tục chuẩn bị hồ sơ xét tốt nghiệp THCS. BGH + GVCN 9  
Thi KSCL kỳ 2 BGH,  GV  
Chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh lớp 10. BGH, GVCN 9  
Thực hiện đánh giá chuẩn HT, PHT, GV BGH + GV+NV  
Tổng kết năm học 2020-2021. BGH  
06/2021 Chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh lớp 10. BGH + GVCN 9  
Ôn thi vào THPT BGH + GV ôn thi  
07/2021 Tuyển sinh lớp 6 BGH  
   Nơi nhận:                                                                                                                        HIỆU TRƯỞNG
          - Phòng GD&ĐT;                                                                                                       (Ký tên, đóng dấu)
          - TTCM;
          - Lưu VT, HT.
 
                      
 
 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay94
  • Tháng hiện tại4,154
  • Tổng lượt truy cập392,938
ALBUMS ẢNH
VIDEO SỰ KIỆN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây